หากทีมบริการระบบเครือข่ายและสื่อสารตรวจพบความผิดปกติจากการใช้งานผ่านบัญชีผู้ใช้ บัญชีนั้นๆ

อาจจะถูกปิดกั้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นการชั่วคราว เนื่องจากเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้ใช้งานอยู่นั้นมีความไม่ปลอดภัย

ขอให้ผู้ใช้ดำเนินการแก้ไขเครื่องตนเองตามขั้นตอนด้านล่าง หรือกรณีที่บัญชีผู้ใช้ไม่ได้ถูกปิดกั้นการใช้อินเทอร์เน็ต แต่ผู้ใช้เห็น

ความผิดปกติใดๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ตนเอง เช่น บราวเซอร์ทำงานผิดปกติ รันโปรแกรมบางอย่างไม่ได้ เครื่องทำงานช้า

เป็นต้น ขอให้ผู้ใช้ตรวจสอบแก้ไขเครื่องตนเองตามขั้นตอนด้านล่าง

 

1.ศึกษาความรู้เรื่องมัลแวร์ที่
https://th.wikipedia.org/wiki/มัลแวร์
https://th.wikipedia.org/ม้าโทรจัน
https://th.wikipedia.org/wiki/สปายแวร์
ความแตกต่างของมัลแวร์แต่ละประเภท


2.ทำสำรองข้อมูลที่สำคัญของผู้ใช้จากเครื่องคอมพิวเตอร์เก็บไว้ในสื่อ ภายนอกใดๆ เช่น ทัมบ์ไดรฟ์ หรือแผ่นซีดี


3. เครื่องระบบ Windows ให้ดาวน์โหลดโปรแกรมสำหรับตรวจสอบ และกำจัดมัลแวร์รุ่นสำหรับใช้ได้ฟรี ที่

http://download.cnet.com/Malwarebytes-Anti-Malware/3000-8022_4-10804572.html

ทำการติดตั้งและกำจัดให้เรียบร้อย

ถ้ายังกำจัดไม่สำเร็จ เครื่องระบบ Windows ให้ดาวน์โหลดโปรแกรมกำจัด malware ที่

http://trojan-killer.com

ทำการติดตั้งและกำจัดมัลแวร์ให้เรียบร้อย

สำหรับเครื่องระบบอื่นๆ ให้ค้นหาโปรแกรมที่เหมาะสมกับระบบตนเอง

 

4. ศึกษาวิธีการกำจัดมัลแวร์เพิ่มเติม ได้จาก

https://malwaretips.com/forums/malware-removal-guides.11

http://www.pcworld.com/article/243818/how_to_remove_malware_from_your_windows_pc.html

http://www.wikihow.com/Remove-a-Virus

 

5.หลังจากใช้โปรแกรมกำจัดมัลแวร์แล้ว ถ้าเครื่องของผู้ใช้บูตไม่ขึ้น หรือมีอาการผิดปกติใดๆ ผู้ใช้อาจจะต้องติดตั้งระบบใหม่ทั้ง

หมดและนำข้อมูลสำรองกลับมาใช้งาน

 

6. ในกรณีที่ผู้ใช้ต้องการความช่วยเหลือหรือคำแนะนำเพิ่มเติมใดๆ ให้ติดต่อผู้ดูแลเครือข่ายประจำ คณะ/หน่วยงานของผู้ใช้

หรือ สำหรับผู้ใช้วิทยาเขตหาดใหญ่ ให้ยกเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้มารับความช่วยเหลือหรือคำ แนะนำได้ที่ help desk

ชั้น 1 ศูนย์คอมพิวเตอร์

สำหรับผู้ใช้วิทยาเขตอื่นๆ ให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลระบบเครือข่ายของศูนย์คอมพิวเตอร์ หรือ หน่วยงานไอทีของวิทยาเขตนั้นๆ

 

7. ในกรณีที่บัญชีผู้ใช้ถูกปิดกั้นการใช้อินเทอร์เน็ต เมื่อท่านได้ดำเนินการแก้ไขเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเองแล้ว ให้แจ้งมาที่

This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. หรือ โทร. 2129, 2101

เพื่อยกเลิกการปิดกั้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตของบัญชีตนเอง ผู้ใช้ต้องระบุชื่อบัญชี (PSU Passport) ที่ถูกปิดกั้นมาด้วย

ในการปิดกั้นการใช้งานอินเทอร์เน็ตนี้ ผู้ใช้จะไม่สามารถติดต่อไปยังเว็บไซต์ใดๆ ยกเว้นเว็บไซต์ บางแห่ง ที่ใช้ติดต่อสื่อสาร ให้ความรู้ หรือ

ให้ดาวน์โหลดโปรแกรม ที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา มัลแวร์ เช่น

www.facebook.com

www.gmail.com

www.hotmail.com

outlook.com

download.cnet.com

th.wikipedia.org

malwaretips.com

trojan-killer.com

www.pcworld.com

www.pcadvisor.co.uk

www.oit.umass.edu

support.kaspersky.com

download.eset.com

www.microsoft.com

windows.microsoft.com

และในอนาคต อาจจะอนุญาตให้ผู้ใช้ติดต่อไปยังเว็บไซต์อื่นๆ เพิ่มเติมได้ ตามความจำเป็น

เพื่อให้ผู้ใช้แก้ไขปัญหาเครื่องตนเองสำเร็จ